Bộ não tôi và quý khách nhàng nhàng nặng hơn 1 cân và tiêu thụ khoảng 20% năng lượng toàn thân thể. Giống như các cơ quan khác trong thân thể, thời kỳ tiêu thụ năng lượng để duy trì các hoạt động như nghĩ suy, hấp thu tin tức, ghi nhớ… thì não cũng thải các chất độc hại ra ngoài. Một trong những chất thải này là protein amyloid, thành phần được cho là sẽ góp phần gây ra bệnh Alzheimer, chứng bệnh liên đới đến tâm thần và gây mất trí nhớ.

Ngủ là cách thức đùm bọc não tối ưu

Vào ban ngày, khi não đang hoạt động thì amyloid tích tụ giữa các tế bào não. Chỉ đến khi thân thể chìm vào giấc ngủ thì amyloid và các chất thải gây hại mới bị xoá sổ.

Đồng thời, khi bạn ngủ, bộ não cũng được thiết lập lại giúp xóa đi tin tức không lưu trữ. Đó là nguyên nhân vì sao mỗi khi bạn thức giấc thì đầu óc thường sáng suốt hơn rất nhiều. Bởi cũng giống như máy tính, 1 khi các tin tức rác cùng các chất độc hại được dọn sạch thì hệ thống cũng chạy nhanh và hiệu quả hơn.

Do đó, ngủ là cách thức đùm bọc não tốt nhất mà không có 1 loại thuốc nào thay thế được. Nếu bạn ngủ quá ít hoặc không đủ sâu sẽ khiến cho đầu óc rơi vào tình trạng chợp chờn, không tỉnh ngủ. Đặc biệt, lúc này tế bào não sẽ bị lão hóa nhanh và nguy cơ mắc chứng Alzheimer càng tăng cao.

Chỉ cần tuân thủ duy nhất điều này, tế bào não sẽ được bảo vệ tối ưu - Ảnh 1.

Nghiên cứu mối địa chỉ giữa giấc ngủ và bộ não

Để chứng minh mối địa chỉ giữa não và giấc ngủ, trường đại học Michigan State và California tại Irvine đã nghiên cứu 147 đứa ở độ tuổi từ 20 – 84 và phát hiện ra rằng những người khó ngủ và ngủ không đủ có sự suy giảm nhanh chức năng não so với người ngủ đủ và sâu. Đặc biệt, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm thường có khuynh hướng lầm lẫn mọi việc.

Đại học Uppsala ở Thụy Điển đã làm 1 nghiên cứu kéo dài 40 năm và thu được kết quả rằng những người đàn ông có giấc ngủ kém sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khoảng 1,5 lần so với những người có giấc ngủ có bảo đảm hơn.

Chỉ cần tuân thủ duy nhất điều này, tế bào não sẽ được bảo vệ tối ưu - Ảnh 2.

Phương pháp để có giấc ngủ ngon tốt cho não

Sau các nghiên cứu về ảnh hưởng của giấc ngủ đến bộ não thì các chuyên gia cũng đưa ra vài lời khuyên giúp bạn có giấc ngủ có bảo đảm hơn.

Đi bộ vào buổi sáng: Ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sẽ giúp thân thể sản sinh melatonin, 1 hợp chất giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Tạo môi trường tối khi ngủ: Giảm thiểu ánh sáng trong phòng ngủ là cách giúp não bộ nhanh chìm vào giấc ngủ hơn. Ngược lại, các loại ánh sáng đèn, ánh sáng xanh từ dế yêu, máy tính đều gây tác dụng trái lại khiến cho bạn khó ngủ hơn rất nhiều.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp thân thể giải tỏa găng tay nên có bảo đảm giấc ngủ cũng được tăng tiến. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tập thể dục mạnh vào buổi tối gây đổ mồ hôi, tăng nhiệt thân thể sẽ khiến cho bạn khó ngủ hơn đấy.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tập lề thói đi ngủ sớm và đủ giấc mỗi đêm thì mới đạt hiệu quả trong cách đùm bọc não tối ưu nhé.

Chỉ cần tuân thủ duy nhất điều này, tế bào não sẽ được bảo vệ tối ưu - Ảnh 3.

Nguồn: Reader’s Digest